29.2.12

Trà đời (sách mới)


(Hoàng Hoa Viên Trân - XomGaoLut.info) Tôi đã từng uống trà cùng Ông biết bao lần. Lần nào cũng vậy, Ông luôn an nhiên chờ đợi một loại trà thưởng thức lần đầu, cẩn thận nâng chén trà bé nhỏ trên tay và thưởng thức trọn vẹn với cả tâm tình trang trọng rất Việt đối với trà.

MỘT CÕI TRÀ THI-THƯ-NHẠC-HỌA


~~~o0o~~~


Buổi sáng mai tinh khiết, nắng lấp lánh những hạt sương đọng trên lá sen xanh nõn nà. Nhẹ nhàng giở từng trang bản thảo tập "TRÀ ĐỜI" của bạn trà Đinh Xuân Thu...


Bất chợt, một cõi thơ dịu dàng như hương trà Shan tuyết của Tây Bắc bạt ngàn. Hương như gần như xa gói trọn cả tâm hồn của người viết qua những tháng ngày lãng du với trà mà dường như Trà là khách tri âm, là bạn tri kỷ, là bằng hữu đồng hành trên cuộc đời rong rêu và xao động.

"Hương ngây ngất thơm nhân tình rong rêu"
(Chén trà xanh - Đinh Xuân Thu)

Đôi lúc trong những chén trà đời thường đó ta chợt thoáng thấy chút tinh tế và lãng mạn của vị trà phương Bắc.

“Những cánh trà phương Bắc
Bàn tay vàng em nâng
Sao suốt thơm cõi trần"

(Những cánh trà phương Bắc - Đinh Xuân Thu)

Tôi đã từng uống trà cùng Ông biết bao lần. Lần nào cũng vậy, Ông luôn an nhiên chờ đợi một loại trà thưởng thức lần đầu, cẩn thận nâng chén trà bé nhỏ trên tay và thưởng thức trọn vẹn với cả tâm tình trang trọng rất Việt đối với trà.

Bình hương, thưởng vị, luận ấm, đề thơ...ngày mưa uống trà Cúc, buổi sớm uống trà Shan, mùa hạ thưởng trà Sen, chiều đông pha trà Tuyết...lướt qua thơ và những tạp ghi của Ông ngỡ như đang dạo chơi tự tại trong hương Thiền bát ngát. Một tách trà nồng có có, không không mà đong đầy cả tình đời ấm lạnh , vị đời ngọt bùi cay đắng, khổ đau và hạnh phúc muôn trùng.

“Hương trà bên dòng đời
Dịu dàng cõi không lời
Dặm đời về vạn nẻo
Chèn trà còn ấm hơi
Trà hết thành quá khứ
Ta về áo gió bay
Xe đời lăn lăn mãi
Chén trà nào có hay..."

(Chén trà - Đinh Xuân Thu)

trà đời, đinh xuân thu, dạ lai hương

Nhiều người khi du hành đây đó thường mang theo những gì tiện dụng cho một chuyến đi nhưng rất ít ai mang theo hành lý một ấm trà yêu, một gói trà ngon và một vài chung nhỏ, nhưng Đinh Xuân Thu lại là một trong những người hiếm hoi đó. Độc hành hay song hành cùng bè bạn không bao giờ ông quên mang theo ấm trà tâm giao ngày không rời, đêm không xa, cùng Ông lên rừng xuống bể.


"Độc hành ta có tiểu hồ
Nẻo đường thiên lý hư vô chén trà
Mây đùn sóng vỗ đời ta
Bạt ngàn gió núi chén trà đậm hương..."
(Trà độc hành - Đinh Xuân Thu)

Nắng xế hiên mai, sương trên lá đã hóa vào hư không, ấm trà Sen đã cạn hương mà những trang thơ Đinh Xuân Thu như còn quyến luyến trên tay.

Ôi, trà mang mang
Thơm suốt cõi nhân sinh!



Ẩn Phương Cư- Đầu mùa hạ 2011 
HOÀNG HOA VIÊN TRÂN kính bút.


:::Lời bạt cho tập thơ Trà Đời 
:::Tác giả: Đinh Xuân Thu
:::NXB Thời Đại - 2011
:::Hình ảnh: Dạ Lai Hương

No comments:

Post a Comment